แผนยุทธศาสตร์ของสำนักงานอธิการบดี ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570)
ปรัชญา พัฒนางาน บริการเป็นเยี่ยม เปี่ยมคุณธรรม
วิสัยทัศน์ สำนักงานอธิการบดี เป็นหน่วยงานสนับสนุนภารกิจของมหาวิทยาลัย มุ่งมั่นในการบริการ เน้นบริหารจัดการที่เป็นระบบ
เป็นพลังขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่ความเป็นเลิศ
พันธกิจ
1. เป็นหน่วยงานกลางดำเนินการเกี่ยวกับงานบริหารทั่วไป งานธุรการและสารบรรณ ดำเนินการสนับสนุนการบริหารจัดการด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ให้บริการยานพาหนะ
และดูแลรักษาความปลอดภัย ตามนโยบาย และภารกิจของมหาวิทยาลัย
2 วิเคราะห์นโยบาย โครงการ แผนงาน ตามยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัย
3. เป็นศูนย์รวมในการบริหารจัดการด้านการคลัง การพัสดุ ตามนโยบายของมหาวิทยาลัย
4. ดำเนินการด้านงานบริหารทรัพยากรบุคคล ในการสนับสนุนการบริหารจัดการตามนโยบายและแผนพัฒนาบุคลากร
5. พัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ และจัดบริการสิ่งอำนวยความสะดวกทุก ๆ ด้านแก่นักศึกษา
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในด้านบริหารทั่วไป ประสานงานหน่วยงานในมหาวิทยาลัย และจัดหาระบบต่าง ๆ ในการบริการให้มีประสิทธิภาพ สนับสนุนการให้บริการ
ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้มีบรรยากาศ การเรียนรู้และการปฏิบัติงานของบุคลากร
2. เพื่อให้มีการสนับสนุนการบริหารจัดการตามภารกิจหลักของมหาวิทยาลัยบรรลุผลสำเร็จ โดยการนำนโยบายมาสู่แผนการปฏิบัติงานเพื่อเป็นทิศทางกำกับให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
โดยใช้งบประมาณเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อน
3. เพื่อให้การใช้จ่ายเงินของมหาวิทยาลัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลถูกต้องตามระเบียบ โปร่งใสและตรวจสอบได้
4. เพื่อให้การบริหารงานบุคคลให้ได้มาซึ่งทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ การสนับสนุนบุคลากรให้มีความก้าวหน้าในอาชีพตามสายงาน การพัฒนาและธำรงรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพ
และการจัดสวัสดิการ
5. เพื่อพัฒนานักศึกษาให้พัฒนาทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสติปัญญา และมีคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์
สำนักงานอธิการบดี กำหนดแผนยุทธศาสตร์ 3 ยุทธศาสตร์ ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาท้องถิ่น
เป้าประสงค์ ชุมชนท้องถิ่นยั่งยืน
กลยุทธ์ 4 ชุมชนน่าอยู่ สิ่งแวดล้อมยั่งยืน
- กิจกรรมพัฒนาชุมชนน่าอยู่ สิ่งแวดล้อมยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยกคุณภาพการศึกษา
เป้าประสงค์ นวัตกรรมสร้างสรรค์
กลยุทธ์ 1 บูรณาการการสอน วิจัย บริการ ยืดหยุ่นตามอัธยาศัย
โครงการพัฒนา Soft Skill ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม (ศาสตร์พระราชา)
- กิจกรรมพัฒนานักศึกษา บุคลากร และบัณฑิต ให้มีทักษะด้านกระบวนการวิศวกรสังคม
กลยุทธ์ 4 พัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 และเทคโนโลยีที่ทันสมัย
โครงการพัฒนาทักษะความรู้ ให้มีทักษะที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21
- กิจกรรมพัฒนานักศึกษาให้เกิดคุณลักษณะบัณฑิตในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ 5 หลักประกันคุณภาพการศึกษา การวัดและประเมินผล
โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
- กิจกรรมพัฒนาฐานข้อมูลศิษย์เก่าและกิจกรรมสัมพันธ์เพื่อขยายเครือข่าย
- กิจกรรมประเมินคุณภาพของมหาวิทยาลัยตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษา
- กิจกรรมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส่ (ITA)
ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาระบบบริหารจัดการ
เป้าประสงค์ ยึดหลักธรรมาภิบาล
กลยุทธ์ 1 ปรับโครงสร้างการบริหารจัดการ
โครงการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการ
- กิจกรรมพัฒนาและปรับปรุงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับที่ให้ทันสมัย ด้วยหลักธรรมาภิบาล
กลยุทธ์ 2 ภาระงานครอบคลุมพันธกิจ
โครงการกำหนดภาระงานครอบคลุมพันธกิจ
- กิจกรรมพัฒนาระบบการรับเงินผ่านระบบออนไลน์
- กิจกรรมจัดระบบบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลตามภาระงาน ให้ครอบคลุมพันธกิจ
กลยุทธ์ 3 พัฒนาบุคลากรทุกระดับ
โครงการพัฒนาบุคลากร
- กิจกรรมพัฒนาบุคลากรสายวิชาการ และสายสนับสนุนเข้ารับการฝึกอบรมระยะสั้นตามสายงาน / ศาสตร์สาขาวิชา
กลยุทธ์ 4 ศักยภาพการบริหาร สมรรถนะการบริการ
โครงการปรับปรุง/พัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการ
- กิจกรรมระบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- กิจกรรมพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม (สำนักงานสีเขียว)
กลยุทธ์ 5 บุคลากรมีความมั่นคง ก้าวหน้า ในอาชีพ
โครงการพัฒนาบุคคลให้เข้าสู่ระดับตำแหน่งตามสายงาน (สายสนับสนุน)
- กิจกรรมพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนที่เข้าสู่ตำแหน่งตามสายงานที่สูงขึ้น
หมายเหตุ : ยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ ของสำนักงานอธิการบดีสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร